Món ngon ở Sapa

Du lịch Sapa - Ai đã một lần đến với mảnh đất Sapa được thưởng thức các món đặc sản ở đây đều không thể quên được hương vị của nó. Các món ăn đậm chất truyền thống được chế biến dưới đôi bàn tay tài hoa của con người nơi đây mang đến những hương vị mà không phải ở đâu cũng có được. Hôm nay các bạn hãy cùng EverestTravel - Công ty du lịch uy tín tại Hà Nội điểm qua những đặc sản có tại Sapa. Nếu sắp xếp được thời gian đi đến đây các bạn hãy trải nghiệm nhé.

1. Xôi ngũ sắc
Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống của dân tộc vào các dịp lễ Tết, ngày mùng 5 tháng 5, khi nhà có khách quý. Gọi là xôi ngũ sắc vì khác với các loại xôi thông thường, xôi ngũ sắc được tạo nên bởi năm loại xôi với năm màu khác nhau. Đó là màu đỏ, màu vàng, màu xanh, màu tím và màu trắng.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

Nguyên liệu làm xôi ngũ sắc gồm: gạo nếp thơm dẻo, hạt đều không lẫn tẻ, trộn với các loại lá cây rừng để nhuộm màu. Màu đỏ dùng quả gấc, lá cơm đỏ. Màu xanh dùng lá gừng, lá cơm xôi xanh, hoặc vỏ bưởi, vỏ măng đắng, đốt lấy tro ngâm với nước có pha chút vôi. Màu vàng dùng củ nghệ già giã lấy nước. Màu tím dùng lá cơm đen, hoặc lá cây sau sau...

2. Gà đen Sapa
Gà ác rất nhỏ tầm 1,2kg/con có “làn da” đen sì, ai mới nhìn lần đầu thì không có thiện cảm, có khi là còn sờ sợ vì cái vẻ bề ngoài của nó. Gà ác có thể chế thành nhiều món nhưng khoái khẩu nhất là gà ác nướng mật ong. Gà ác nướng xong còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn với lá bạc hà chấm muối tiêu chanh là chuẩn luôn. Đây là một trong những món đặc sản nếu đi du lịch Sapa nhất định bạn phải thưởng thức.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

3. Cơm Lam
Gạo sử dụng cho cơm lam thường là gạo dẻo nếp hương, ống nứa hoặc ống một loại cây họ nhà tre nứa được chọn để "lam" phải là ống có lóng dài, còn tươi ở phần ngoài và nước ngọt của cây ngấm vào thức ăn. Khi “lam” thì bắt đầu từ chỗ nút lá trước, vừa nướng vừa xoay, lam dần đến cuối ống, dùng ngón tay ấn, thấy mềm ở độ nào, đó là cơm chín.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

Dằn mạnh ống xuống đất, để cơm dồn chắc về phần cuối. Để nguội, róc vỏ ngoài bị cháy và cắt thành từng khoanh nhỏ... mùi cơm lam thơm một góc rừng. Lúc ăn, cắt cái ống ra thành từng khoanh, bóc vỏ: cơm rền và mịn như lát giò lụa. Vị của nứa tươi ngấm vào cơm thơm ngọt vị mía lùi. Dù thiếu muối, dù không kèm theo thức ăn gì khác, cơm lam cũng vẫn rất dễ ăn.

4. Cá hồi, cá tầm
Với vị ngon đậm đà, thịt có màu hồng đẹp, giá trị dinh dưỡng cao, cá hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến với Sapa - Lào cai. Với khí hậu quanh năm mát mẻ và một mùa đông lạnh thậm chí có cả tuyết bao phủ, cá hồi Sapa có thịt chắc, thớ săn, không có mỡ rất thích hợp để chế biến thành nhiều món khác nhau.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

Nổi bật nhất là các món như lẩu cá hồi, gỏi cá hồi, cá hồi nướng. Trong cái lạnh Sa Pa, một nồi lẩu cá hồi/cá tầm nóng hổi ăn cùng các loại rau tươi roi rói không chỉ làm ấm lòng thực khách mà còn là một trải nghiệm không thể quên...

5. Lợn cắp nách quay
Đây là giống lợn của người Mông bản địa nuôi theo kiểu thả rông, thỉnh thoảng đồng bào tóm một con kẹp vào… nách, đem ra chợ bán nên được gọi là lợn cắp nách. Một chú “lợn cắp nách” trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt mỏng tang, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống

6. Cá suối
Cá suối Sapa có nhiều loại: Cá trắng thân dẹt như cá mương, cá hoa, cá bống, lại có loài cá có màu đen lẫn với màu rêu đá. Cá suối Sapa thường không lớn, chỉ bằng ngón tay, to lắm cũng chỉ như cán dao. Điều đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh.

món ngon ở sapa, mon ngon o sapa

Cá bắt được, nhóm lửa nướng sơ ngay bên bờ suối để có thể để dành ăn lâu dài hoặc đem rán ròn rồi chiên với nước sốt cà chua cùng gia vị bột cà ri, bột hồ tiêu là trên mâm cơm đã có một món ăn ngon lành.

Đây chỉ là một trong nhiều món ăn đặc sản ở Sapa. Ngoài ra còn phải kể đến: Rau Sapa nổi tiếng xanh ngọt, Thắng cố, các món nướng ...

Xem thêm du lịch Hà Giang | du lịch Thái Lan | du lịch Hạ Long

Đăng nhận xét

  1. Ẩm thực Sapa rất cuốn hút du khách. Đặc biệt là 2 món Cơm Lam và Cá Suối Nướng chỉ xuất hiện ở các vùng núi Tây Bắc, khung cảnh núi rừng Tây Bắc cũng rất đẹp nữa. Ai đang có nhu cầu đi du lịch thì xem thông tin vé máy bay giá rẻ đi du lịch Sapa được cập nhật tại http://www.canhchimviet.com.vn để tiết kiệm chi phí đi lại nhé!

    Trả lờiXóa